Friday, December 28, 2012

Current Questions in the Question Box


Narito ang mga Current Questions sa 
“The Question Box”



(1)   “Bakit kaung mga INC ay namimili kung alin ang simbolik at literal kpag hula ang pinaguusapan?”

(2)    “Hindi ba mas marapat iligtas ng Diyos ang tunay na kumikilala sa pangalan ng Diyos gaya naming mga saksi ni Jehova kaysa sa inyo na mga INC? at di ba ang IGLESIA ay tumutukoy sa KONGGREGASYON, na mga taong alagad ng Panginoong Jesucristo?”

(3)    “Anu-anu ang maling mga turo ng mga JEHOVAH's witnesses? bakit natitiyak ninyo na hindi sila tunay?”
(4)   Sabi nyu ang INC ay lumitaw sa mga huling araw, paanu nyu maipaliliwanag itong Mat. 24:3-8?”

(5)   “Ung 7 espiritu un din po ba ung espiritu santo?”

(6)   “Bakit sa inyu ndi bawal ang pagsasalin ng dugo ndi parang pagkain na rin yun ng dugo? Ndi ba parang pagkain din ang ginawa ng nagsalin ng dugo dahil ininject mo ito sa katawan mo?”

(7)   “This site was introduced to me by my oLd friend. . .he told me that if I have questions about your religion or anything about the Bible, I better post my questions on this site if I'm shy to approach your pastors. . .I'm not against the bible or what but may I ask you. . .can you explain why thus in Genesis 6:3 states that God said(as I think)"gayon ma'y magiging isang daan at dalawang pung taon ang kaniyang mga araw" na tumutukoy sa tao na nilalang ng Diyos but why is Arphaxad do lived up to 403years(ayon sa aking nabasa) as stated naman sa Genesis 11:13. . .are these two verses contradicts each other. . .it just bothers me a lot for I have a friend keeps on telling me that there are many contradictions on the bible. . .I do believe that true preachers may explain this to me. . .and please. . .any answers is very much appreciated. . .”

(8)   “I must admit. . .I'm amazed on how clearly and quickly you answered my question. . .but may I ask you po ulit. . .This morning isinama po ako ng aking friend sa simbahan nyo po, and then there is this pastor who is very good in preaching God's word. . .after that sinamahan ako ng friend ko dun sa pastor . . I also asked the same question that I asked you po and I will compare both of your answers. . .that's why early this morning eh chineck ko agad itong blog po ninyo pero bakit parang medyo magkaiba kayo ng sagot although both seems correct naman. . .kung itatanong nyo po kung ano naging sagot nya po hindi ko napo sasabihin o ipapaliwanag just to know why is it you two came up with somewhat different answers, eh hindi po ba iisa lang ang nagturo sa inyo po? but honestly po, ako po ay humanga sa sagot nyo, sobrang liwanag po at aking naunawaan. . .thank you again po and I'll wait for your reply po :)”

(9)   “Mr. Ges mundo may tanong po akong muli na itinanong sa akin ng kaibigan kong nagsasabi na maraming kontradiksyon ang Biblia, hindi ko pa kasi kami nagkikita ng kaibigan ko na nagsama sakin sa simbahan nyo kaya di ko matanong sa pastor nyo. Ang tanong nya sakin ay ganito, hindi po ba naunang lalangin ng Diyos ang mga Querubin(kasama yung nagmataas), hindi po ako maalam sa talata pero nasa Ezekiel yata yun, di ba raw nung nagmataas ang querubin na iyon ay inihagis siya sa lupa. paano raw mangyayari na naihagis siya sa lupa gayong wala pa namang lupa noon na nililikha ang Diyos? at kung meron naman daw ng lupa ibig sabihin mali na sabihin nauna ang querubin kesa sa mundo. eh di ba sa panahon pa lamang nila eba at adan ay mayroon ng tumukso sa kanila(kung hindi po ako nagkakamali ito po yung diablo na nagmataas na querubin). Ang sabi niya po sa akin, ano raw ba talaga nauna? Ang querubin o ang lupa na pinagtapunan sa kanya? pasensya na po kung madalas kapag nagtatanong ako ay dito po ako pumupunta kasi po nahihiya po akong magtanong sa mga pastor nyo po.”


Tunghayan po ang sagot sa:



No comments:

Post a Comment

Comments submitted must be civil, remain on-topic and not violate any laws. We reserve the right to delete any comments which are abusive, inappropriate or not constructive to the discussion. Repeated violations are ground to be blocked from this blog.

Frequently Asked Questions


About the


Baptism



Bible



Bible and Qur'an




Contributions/Offerings



Death



Devil, Evil, Satan



Eating of Blood, prohibition on





Salvation



Soul

Worship Services




HAVE QUESTIONS?

You can post your questions here.